ภาพสะท้อนจากทัวร์ของฉันในทัวร์เขมร พนมเปญประเทศกัมพูชา

36 ปีต่อมาฝั่งตรงข้ามถนนจากประตูของพระบรมมหาราชวังในจัตุรัสสาธารณะเด็กเล็กจำนวนหนึ่งโหลกำลังเล่นอยู่ พ่อแม่ของพวกเขาส่วนใหญ่อยู่ในวัยยี่สิบยังไม่เกิดเมื่อเกิดเหตุการณ์เขมรแดงที่น่ากลัว พวกเขาดูร่าเริงและไร้เดียงสาเหมือนกับเด็ก ๆ เวลาได้รับการเยียวยารักษาชีวิตได้ดำเนินต่อไป

 

ทัวร์เขมร กรุงพนมเปญกลายเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรเขมรในศตวรรษที่ 15 แทนที่นครที่น่าเสียดายมาก ในตำนานเล่าว่าหญิงชราคนหนึ่งชื่อเพ็นพบพระพุทธรูปสี่องค์ที่มาพักอยู่ริมฝั่งแม่น้ำตงเกิล เมืองที่เติบโตขึ้นรอบ ๆ เนินเขาที่ซึ่งพวกเขาอยู่อาศัยเพื่อนมัสการและเป็นที่รู้จักในฐานะกรุงพนมเปญ

 

พนมเปญพยายามต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากการโจมตีซ้ำ ๆ ของสองประเทศเพื่อนบ้านที่มีอำนาจคือเวียดนามและไทยจนกระทั่งการมาถึงของฝรั่งเศสในปี 2406 ซึ่งทำให้กัมพูชากลายเป็นอารักขาและจริง ๆ แล้วปกป้องมันจากการรุกรานจากต่างประเทศ .

 

ชาวฝรั่งเศสให้เค้าโครงของเมืองที่เรารู้ในวันนี้กับเมือง พนมเปญจึงมีความรู้สึกเป็นอาณานิคมเฉพาะ: ถนนขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบด้วยต้นไม้เก่าวิลล่าหรูหราล้อมรอบด้วยสวนเขียวชอุ่ม อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าภาพลักษณ์ใหม่ของเมืองหลวงจะถูกสร้างขึ้นเนื่องจากมีการสร้างโครงสร้างสมัยใหม่บางอย่างซึ่งเป็นจุดสังเกตของความทันสมัยที่ประเทศกำลังมุ่งมั่น

 

เมืองหลวงดูเหมือนจะเพลิดเพลินไปกับมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดกว่าประเทศอื่น ๆ : ธุรกิจเอสยูวีขนาดใหญ่ธุรกิจตู้เซฟเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เพราะผู้คนต่างหาวิธีเก็บความมั่งคั่งใหม่และโรงเรียนนานาชาติ ครอบครัวที่ร่ำรวย แน่นอนว่าภาพนั้นไม่ได้เป็นตัวแทนของคนส่วนใหญ่ในพนมเปญ ชนชั้นแรงงานยังคงกังวลอย่างมากกับรายได้ประจำวันของพวกเขา อย่างไรก็ตามความประทับใจในความสะดวกสบายและความอุดมสมบูรณ์เป็นลักษณะเฉพาะของเมืองในทุกวันนี้

 

ฉันตัดสินใจที่จะเดินไปทัวร์เขมร ที่ริมแม่น้ำหน้าพระบรมมหาราชวัง เป็นสถานที่ที่คุณจะได้พบกับชาวกัมพูชาจากทุกสาขาอาชีพเช่นพระนักปราชญ์นักธุรกิจแม่บ้านผู้ค้าอาหารและขอทานที่ถูกดึงดูดด้วยอากาศบริสุทธิ์และการบำบัดจากแม่น้ำ ที่มุมหนึ่งมีศาลเจ้าพุทธขนาดเล็กที่ซึ่งผู้นับถือให้เทียนและดอกบัวยึดกับต้นมะพร้าวสด ฉันสังเกตเห็นคู่รักวัยกลางคนที่โกนศีรษะของลูกชายคนเล็กอย่างเป็นพิธีการ ต่อมากำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้ปิดตามือเข้าร่วมด้วยท่าทางแสดงความเคารพ เห็นได้ชัดว่าเขากำลังเตรียมที่จะเข้าพระภิกษุเพื่อทำหน้าที่ของเขาในฐานะผู้ชายและลูกชายนำบุญไปยังครอบครัวของเขาซึ่งเป็นประเพณีที่ใช้ร่วมกันในทุกประเทศเถรวาทเช่นประเทศไทยลาวและพม่า

 

สำหรับทัวร์ทัวร์เขมร ราคาถูก เที่ยวชมสถานที่ที่น่าสนใจทั้งหมดของพนมเปญตลาดบาร์ร้านอาหารและเสียงหัวเราะของเด็ก ๆ ที่น่าห่วงใยฉันไม่สามารถลืมเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ฆ่าประชากรหนึ่งในสี่ของประเทศนี้น้อยกว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ฉันเข้าร้านจักรยานเพื่อเช่าจักรยานแล้วขี่ ผู้ดูแลร้านหญิงสาวในวัยยี่สิบต้น ๆ ของเธอไม่รู้จะไปยังปลายทางของฉันได้อย่างไร เธอไม่เคยไปที่ Choeung Ek Killing Field ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ผ่านมาในประเทศของเธอเพียง 13 กม. ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่เธอไม่อยากรู้

This entry was posted in บริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.