เรื่องเล่าจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องแหวนแต่งงาน

_pop

การทำธุรกิจแหวนแต่งงานไม่ว่าจะเป็นแหวนเพชร หรือแหวนทอง ก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำธุรกิจ คือ ความซื่อสัตย์ และความจริงใจ   ซึ่งปัจจุบันดูจะหายไปจากโลกของการทำธุรกิจแหวนแต่งงานทุกวันนี้ ต้องซื่อสัตย์สุจริต ความถูกต้อง ซื่อตรงต่อลูกค้าสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด ต่อให้ต้องขาดทุน เสียเงิน ก็ต้องรักษาสัญญาที่ให้ไว้ ดั่งคำพูดที่ว่า “ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน”  แต่ในทุกวันนี้ เงินตรากลับดูเหมือนมีอำนาจเหนือทุกสิ่ง ผู้คนไม่สนใจ เรื่องความซื่อสัตย์ ศีลธรรม หรือจริยธรรมอะไรกันอีกแล้ว โดยเฉพาะบรรดานักธุรกิจที่เห็นแก่ผลกำไรเป็นที่ตั้ง การโกหก หลอกลวง บอกความจริงเพียงครึ่ง กลายเป็นเรื่องธรรมดา

ในฐานะที่ผมทำธุรกิจแหวนแต่งงานเพชรอยู่ ย่อมต้องติดตามข่าวสารต่างๆในวงการอยู่เรื่อย  เพชรที่ได้รับการเกรดอย่างเว่อร์ๆ อันที่จริงแล้ว ผมทราบเรื่องเพชรใบเซอร์ EGL นี้มาพักใหญ่ๆแล้ว ยังเคยคิดอยู่ว่าจะลองนำมาขายดีมั้ย แต่ดูท่าทางปัญหาเยอะ เพราะมาตรฐานไม่อยู่กับร่องกับรอย ถึงราคาจะได้ส่วนลดมากกว่า เพชร GIA อยู่มากก็ตาม หมายความว่าเพชรเกรดสี G ของ EGL อาจหมายถึงเกรด I-J ของ GIA ผมได้รับทราบข้อมูลจาก Dealer เพชรรายใหญ่มาเช่นนั้นว่า เพชร EGL สีจะต่ำกว่า เพชร GIA 2-3 ขั้น ผมฟังๆดูแล้ว คิดว่าถ้าเลือกดูเป็นเม็ดๆไป อาจมีบางเม็ดคุ้มก็ได้ แต่เนื่องจากมาตรฐานที่ไม่คงเส้นคงวา จึงตัดสินใจว่า ไม่เอาดีกว่า ปวดหัวเปล่าๆ โชคดีที่ผมตัดสินใจไปแบบนั้น

ปัญหาของการเกรดเพชรที่สูงกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะในกรณีของสถาบัน EGL โดยเทอมที่ใช้ในการเกรดเพชร ทั้งในส่วนของสี และความสะอาดนั้น ใช้เทอมเดียวกันกับของสถาบัน GIA จากการฟ้องร้องกันทางกฎหมายล่าสุด ตามตารางด้านซ้าย จะเห็นได้ว่า เพชรสี G (97) ของ EGL นั้น จริงๆแล้ว อาจหมายถึงเพชรเกรดแค่ M (91) หรือแม้แต่ N(90)!!!! หรือต่างกันถึง 6-7 ขั้น จะเห็นว่ามูลค่าก็ต่างกันมาก คือถ้ายึดเกรด EGL เป็นหลัก เพชรคู่นี้ ควรมูลค่าสูงถึง $135000 แต่ถ้ายึดเกรด GIA เป็นหลัก เพชรคู่นี้ มีมูลค่าแค่ $22500 !!! อันที่จริงแล้ว หากสี หรือความสะอาดของเพชรที่เกรดมีค่าแตกต่างกันแค่ 1 ระดับ ในวงการยังถือว่าอยู่ใน เกณฑ์ที่รับได้ แต่นี่ต่างกันถึง 6-7 ระดับ  ตัวผมเองก็เพิ่งจะทราบว่า EGL แต่ละที่นัั้น มาตรฐานก็ไม่ได้เหมือนกันเลย อย่าง EGL USA เกรดโดยใช้มาตรฐาน GIA และดูเหมือนจะค่อนข้างคงเส้นคงวา

 

 

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.