Thermage หรือ Ulthera จะเลือกอย่างไร

444

เมื่อพูดถึงกำจัดริ้วรอยยกกระชับผิว เรามักจะได้ยินกันอยู่เสมอๆ ทั้งครีมบำรุงผิวสารพัดสูตร ไปจนถึงโปรแกรมยกกระชับ ด้วยเครื่องมือแพทย์ต่างๆ ที่มีอยู่มากมาย เทคโนโลยีการยกกระชับผิวคือเทอร์มาจ (Thermage) และอัลเทอราพี (Ulthera) มาให้คุณผู้อ่านได้ไปศึกษาก่อนนำไปเลือกใช้ได้อย่างถูกต้องค่ะ

เมื่ออายุมากขึ้น คอลลาเจน และอิลาสตินในชั้นผิวจะเริ่มสึกหรอและเสื่อมโทรมไปตามวัย ผิวที่เคยกระชับตึงก็จะสูญเสียความยืดหยุ่น ทั้งนี้ เกิดจากคอลลาเจนที่เสื่อมสภาพ เสียความยืดหยุ่น คอลลาเจนคือโปรตีนซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของชั้นผิวหนังทำหน้าที่เป็นตัวประสานเนื้อเยื่อของผิวหนังเข้าด้วยกันมีลักษณะเป็นสายยาว โดยมีมากที่สุดที่ผิวหนัง ผิวหนังมีคอลลาเจนเป็นโครงสร้างอยู่มากจึงมีแรงสปริงตัวและ ยืดหยุ่นได้ดี เมื่ออายุมากขึ้นเส้นใยของคอลลาเจน จะเสื่อมสภาพลงทำให้แรงสปริงตัวและ ความยืดหยุ่นที่เคยมีในวัยเด็กเสื่อมสลายไปทำให้เกิดความหย่อนคล้อยของผิว

เทอร์มาจ (Thermage) คือเทคโนโลยีการยกกระชับผิวในชั้นนี้โดยใช้หลักการส่งพลังงานคลื่นวิทยุ ความถี่สูง (RF) เข้าไปทำงานในส่วนนี้ของผิว คือจะลงไปแก้ปัญหาที่เส้นใยคอลลาเจนที่หย่อนคล้อย ขาดการยืดหยุ่นสปริงตัว ทำให้เส้นใยคอลลาเจนหดกลับมาและมีเกลียวที่ขึงตึงขึ้นยึดเนื้อเยื่อของผิวหนังได้ดีขึ้น ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นมีสปริงและผิวกระชับขึ้น

เมื่อศึกษาให้ลึกซึ้งแล้วจะพบว่าความหย่อนคล้อยไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่ชั้นผิวเท่านั้น เพราะใต้ชั้นผิวหนังแท้ของเรายังมีชั้นไขมันและชั้นกล้ามเนื้ออยู่ด้วย ระหว่างชั้นไขมันและกล้ามเนื้อมีพังผืดห่อหุ้มกล้ามเนื้อเรียกว่า SMAS เป็นเสมือนเบาะตาข่ายรองอยู่ใต้ชั้นไขมัน ซึ่งยึดติดอยู่กับชั้นผิวหนังอีกที เมื่ออายุมากขึ้นตาข่ายพังผืดนี้จะขาดความแข็งแรง และเริ่มหย่อนคล้อยส่งผลให้ผิวหย่อนยานตามไปด้วย เปรียบเหมือนโครงหลังคาที่ยึดกระเบื้องไว้ เมื่อชำรุดก็ไม่สามารถยึดกระเบื้องไว้ได้เช่นเดียวกับผิว เมื่อ SMAS มีความหย่อนคล้อย เสื่อมสภาพก็ไม่สามารถยึดคอลลาเจนให้มีความตึงกระชับยืดหยุ่นดีไว้ได้ด้วยเหตุนี้เองจึงต้องใช้เครื่องมือที่เรียกว่าอัลเทอรา (Ulthera) ซึ่งเป็นเทคโนโลยียกกระชับผิวล่าสุดในขณะนี้ อัลเทอรา (Ulthera) เป็นการยกกระชับในระดับที่ลึกที่สุดเท่าที่เคยมีมา ใช้พลังงานโฟกัสอัลตร้าซาวด์ที่เข้มข้น สามารถส่งพลังงานลงไปถึงชั้นกล้ามเนื้อพังผืด(SMAS) ที่ยึดคอลลาเจน เมื่อ SMAS หย่อนคล้อยก็จะทำให้ผิวหย่อนคล้อยไปด้วย อัลเทอราพี (Ulthera) จะส่งพลังงานลงไปเป็นจุดๆ ถี่ ๆ เสมือนลงไปเย็บตะเข็บผ้าที่ยืดย้วยให้กลับมาตึงอีกครั้ง ทำให้ผิวยกกระชับขึ้น คิ้วยกขึ้น ตาโตขึ้น สามารถแก้ไขกรอบหน้าที่หย่อนคล้อยให้กลับมาได้รูป รวมทั้งรอยย่นที่คอด้วย ผลการรักษาอยู่ได้นาน 2 – 4 ปี

เทคโนโลยีการยกกระชับใบหน้ายังมีอีกหลากหลายวิธี เข้าแก้ไขที่ปัญหาในจุดที่แตกต่างกัน และที่สำคัญในการรักษาหลายๆกรณีจำเป็นต้องผสมผสานเทคโนโลยีมากกว่า 1 ชนิดเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด นอกจากนี้ สิ่งที่ควรจะต้องตระหนักเสมอเลยในการเลือกการรักษาก็คือการรักษาทุกอย่างมีผลข้างเคียงได้ จึงจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้ และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ก่อนตัดสินใจ และเลือกทำกับแพทย์ที่มีความชำนาญและประสบการณ์มากๆค่ะ

This entry was posted in ความสวยความงาม and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.