ข้อควรพิจารณาทางโภชนาการในอาหารผู้สูงอายุ

เมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้นและช้าลง โภชนาการจึงมีความสำคัญมากขึ้นในการพิจารณา แม้ว่าโภชนาการที่เหมาะสมมีความสำคัญต่อการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี แต่การวางแผนอาหารสำหรับผู้สูงอายุไม่ได้ซับซ้อนเป็นพิเศษในกรณีส่วนใหญ่ มีข้อกังวลด้านสุขภาพและโภชนาการบางอย่างที่ต้องระวังเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการด้านอาหารเฉพาะเหล่านั้นได้เมแทบอลิซึมของร่างกายเริ่มช้าลงเมื่ออายุมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ร่างกายจึงไม่ประมวลผลอาหารผู้สูงอายุอีกต่อไป ระบบย่อยอาหารยังทำงานช้าลงและกระเพาะอาหารผลิตน้ำย่อยน้อยลงเพื่อย่อยอาหารที่บริโภค

อาหารผู้สูงอายุเกิดจากกิจกรรมทางกายที่ลดลง

ปัญหาทางเดินอาหาร หรือภาวะสมองเสื่อมที่เกี่ยวข้องกับอายุ ผู้สูงอายุจำนวนมากก็เบื่ออาหาร ด้วยเหตุนี้จึงต้องดูแลให้ผู้สูงอายุรับประทานอาหารอย่างสม่ำเสมอและในปริมาณที่เพียงพอ ไม่สบายในการรับประทานอาหารผู้สูงอายุมักมีปัญหาหรือรู้สึกไม่สบายในการเคี้ยวอาหารผู้สูงอายุหรือฟันปลอมไม่พอดี บางคนยังมีอาการปากแห้งที่ทำให้กินยาก ในกรณีนี้ต้องจัดเตรียมอาหารที่เหมาะสมเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถรับประทานได้อย่างสบายใจและปราศจากอันตรายจากการสำลัก ผู้สูงอายุบางคนไม่ได้กินอาหารอย่างถูกต้องเพียงเพราะพวกเขาไม่มีเงินเพียงพอที่จะเลี้ยงชีพ

คนอื่นไม่สามารถขับรถได้ จึงไม่สามารถซื้ออาหารได้ตามต้องการ อาหารผู้สูงอายุหลายคนใช้ยาตามที่กำหนดตั้งแต่หนึ่งอย่างขึ้นไป และส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ายาบางชนิดมีผลกับอาหารบางชนิดได้ไม่ดี น้ำเกรพฟรุต คาเฟอีน ไฟเบอร์ และนมเป็นสาเหตุของปฏิกิริยาระหว่างอาหารกับยา แพทย์และผู้ดูแลต้องให้การศึกษาที่เหมาะสมแก่ผู้สูงอายุเพื่อหลีกเลี่ยงปฏิกิริยาเชิงลบ อย่างที่คุณเห็นต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เหมาะสม แน่นอน หากผู้สูงวัยมีภาวะอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง หรือโรคข้ออักเสบ จะต้องพิจารณาเพิ่มเติมเพื่อจัดหา

อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้ว อาหารผู้สูงอายุควรรวมถึง

ผู้สูงอายุมักไม่ค่อยกินส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรวมอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน รวมธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี ผลไม้และผักสีสันสดใส และถั่วเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการในแต่ละวัน ความหนาแน่นของกระดูกจะลดลงตามอายุ ดังนั้นแคลเซียมจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในการรับประทานอาหารผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุควรบริโภคนมไขมันต่ำ โยเกิร์ต หรือชีสไขมันต่ำอย่างน้อย 3 หน่วยบริโภคในแต่ละวัน เนื่องจากระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง อาหารผู้สูงอายุจึงใช้เวลานานกว่าจะผ่านทางเดินอาหาร ซึ่งมักนำไปสู่อาการท้องผูก

อาหารผู้สูงอายุที่อุดมด้วยผักและผลไม้สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ แม้ว่าผู้สูงอายุจำนวนมากก็ต้องการไฟเบอร์เสริมในอาหารเช่นกัน โปรตีนมีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถรักษามวลกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวที่แข็งแรง แน่นอน ในกรณีส่วนใหญ่ ผู้สูงอายุควรเลือกแหล่งโปรตีนไขมันต่ำ เช่น ปลา สัตว์ปีก ถั่วและเมล็ดพืช นอกจากการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพแล้ว ควรให้ผู้สูงวัยชั่งน้ำหนักเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขารักษาน้ำหนักที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ดูแลสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงและปรับความต้องการอาหารให้เหมาะสม

 

This entry was posted in สุขภาพ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.