การทดสอบความต้านทานฉนวนของหม้อแปลงไฟฟ้าและการวัดคุณภาพ

ทำการทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบความเหมาะสมทางไฟฟ้า ความร้อน และทางกลสำหรับระบบที่จะนำไปใช้หรือใช้งาน การทดสอบส่วนใหญ่ที่ทำกับหม้อแปลงไฟฟ้านั้นกำหนดไว้ในมาตรฐานระดับประเทศที่สร้างโดย IEEE, NEMA และ ANSI ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดชุดการทดสอบที่เหมือนกันซึ่งทั้งผู้ผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าและผู้ใช้ยอมรับรายละเอียดการทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าการทดสอบภาคสนาม การทดสอบภาคสนาม

สามารถแบ่งออกเป็นสามประเภท หม้อแปลงไฟฟ้าการทดสอบการยอมรับการทดสอบเป็นระยะการทดสอบหลังจากล้มเหลวควรทำการทดสอบการยอมรับทันทีหลังจากที่ผลิตภัณฑ์มาถึงปลายทาง หม้อแปลงไฟฟ้าสามารถทำการทดสอบได้สองสามข้อซึ่งระบุไว้ด้านล่างเปลี่ยนอัตราส่วนความต้านทานฉนวน (ไขลานและแกน)ตัวประกอบกำลังความต้านทาน ไขลานความสัมพันธ์ขั้วและเฟสการทดสอบน้ำมัน (DGA ความชื้น ไดอิเล็กทริก ฯลฯ)การตรวจด้วยสายตา

ความล้มเหลวดำเนินการกับหม้อแปลงไฟฟ้าคือเปลี่ยนอัตราส่วน

การทดสอบเป็นระยะๆ จะทำหลังจากติดตั้งผลิตภัณฑ์ในตำแหน่งถาวร จุดประสงค์หลักของการทดสอบนี้คือการตรวจสอบสภาพของตัวเครื่องหม้อแปลงไฟฟ้าเพื่อจะได้ตรวจพบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนเกิดความล้มเหลว บางส่วนมีดังต่อไปนี้:เปลี่ยนอัตราส่วนความต้านทานของฉนวน ตัวประกอบกำลังความต้านทาน ไขลานการทดสอบน้ำมัน DGA ความชื้น ไดอิเล็กทริกการทดสอบกระแสกระตุ้นการตรวจด้วยสายตาการหยุดทำงานหม้อแปลงไฟฟ้าที่ไม่ได้กำหนดไว้และศักยภาพของความล้มเหลวในทันทีสามารถป้องกันได้โดยทำตามตารางการทดสอบเป็นระยะการทดสอบ

ความล้มเหลวดำเนินการกับหม้อแปลงไฟฟ้าคือเปลี่ยนอัตราส่วนความต้านทานของฉนวน ตัวประกอบกำลังความต้านทานการทดสอบน้ำมันการทดสอบกระแสกระตุ้นการวิเคราะห์ก๊าซที่ติดไฟได้หม้อแปลงไฟฟ้าก๊าซในน้ำมันการตรวจด้วยสายตา ภายในเมื่อหม้อแปลงไฟฟ้าขัดข้อง เวลาในการทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าความล้มเหลวจะเป็นตัวตัดสินว่าสามารถซ่อมเครื่องที่ไซต์งานได้หรือไม่ หรือต้องส่งคืนผู้ผลิต หรือศูนย์เฉพาะทางสำหรับการซ่อม เมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบกับบรรทัดฐานที่กำหนดไว้ จะสามารถรวบรวม ‘ประวัติ’ ของหม้อแปลงไฟฟ้าได้ และสามารถวินิจฉัยสาเหตุของความล้มเหลวได้

กำหนดว่าแรงดันไฟขาออกของหม้อแปลงจะเป็นอย่างไรเมื่อเทียบ

ต่อไปนี้คือภาพรวมโดยย่อของการทดสอบที่กล่าวถึงข้างต้นTransformer Turns Ratio Test ใช้ได้กับทุกหมวดการทดสอบ Transformer Turns Ratio (TTR) ใช้เพื่อให้แน่ใจว่าอัตราส่วนการเลี้ยวระหว่างขดลวดของหม้อแปลงถูกต้อง อัตราส่วนนี้กำหนดว่าแรงดันไฟขาออกของหม้อแปลงจะเป็นอย่างไรหม้อแปลงไฟฟ้า 3 เฟสเมื่อเทียบกับแรงดันไฟขาเข้า อัตราส่วนนี้คำนวณภายใต้สภาวะที่ไม่มีโหลดหม้อแปลงไฟฟ้า โดยจะคำนวณอัตราส่วนที่ตำแหน่งต๊าปสำหรับขดลวดแต่ละอัน

กับขดลวดไฟฟ้าแรงต่ำและไฟฟ้าแรงสูงจะถูกอ่านพร้อมกัน อัตราส่วนหม้อแปลงคืออัตราส่วนของโวลต์มิเตอร์ HV และการอ่านค่าโวลต์มิเตอร์ LV เมื่อทำการทดสอบอัตราส่วนบนหม้อแปลงสามเฟส อัตราส่วนจะถูกถ่ายทีละเฟส และควรเปรียบเทียบอัตราส่วนที่วัดกับอัตราส่วนที่คำนวณโดยใช้แรงดันไฟฟ้าของแผ่นป้าย หม้อแปลงไฟฟ้าการเปลี่ยนแปลงใดๆ ควรอยู่ภายในการทดสอบความต้านทานฉนวนของหม้อแปลงไฟฟ้าเป็นการวัดคุณภาพของฉนวนภายในหม้อแปลงไฟฟ้า https://www.thaipatanakit.co.th/

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Comments are closed.