เสาเข็มเจาะมีการทำงานอย่างไร

คนที่ไม่ได้อยู่ในวงการสร้าง พอเอ่ยถึงเสาเข็มก็คงจะพอซับซาบได้อยู่ แต่พอได้ฟังคำว่าเสาเข็มเจาะ อาจทำหน้าฉงน…ว่ามันคืออะไร มีพันธะอะไร จริงๆ แล้วเสาเข็มเจาะเป็นเสาเข็มแบบหนึ่ง ทำหน้าที่เหมือนเสาเข็มที่พบกันธรรมดาแบบที่ใช้ปั้นจั่นตอก แต่ลักษณะการทำงานจะมีความต่างกัน ทั้งนี้เสาเข็มเจาะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเจาะ จึงไม่ใช้การตอกเข็มลงไปในดินโดยตรง แต่จะใช้การตอกปลอกเหล็กที่เป็นแบบหล่อคอนกรีตลงไปในดินแล้วใส่เหล็กเทคอนกรีตลงไปในหลุมแทน ตัดทอนกระบวนการการตอกไป

เสาเข็มเจาะจึงเป็นเสาเข็มที่ได้พัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง เพราะมีข้อดี ที่สามารถทำงานในที่แคบได้ ไม่ต้องตอกให้ป่วนปั่นไปก่อกวนเพื่อนบ้าน พร้อมด้วยที่ดีเยี่ยมคือไม่มีเสียงตอกให้กระทบกระเทือนบ้านหลังอื่นๆ  สามารถใช้กับงานต่อเติมได้ เหมาะสําหรับแดนที่มีชั้นดินอ่อนแต่จําเป็นต้องใช้เสาเข็มเพื่อรองรับนํ้าหนักของโครงเพื่อเพิ่มความมั่นคงแข็งแรง หรือใช้กับบริเวณพื้นที่ที่ไม่ง่ายในการใช้เสาเข็มตอก ยิ่งไปกว่านี้เสาเข็มเจาะสามารถปรับขนาดให้มีขนาดใหญ่เพื่อรองรับนํ้าหนักอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีระดับความสูงมากๆ โดยไม่ให้ดินเคลื่อนตัวไปดันสิ่งก่อสร้างอื่นๆ และการใช้เสาเข็มเจาะยังสามารถลดขนาดของโครงสร้างรองรับให้เล็กกว่ากรณีใช้เสาเข็มตอกได้อีกด้วย ขึ้นอยู่กับลักษณะของอาคารในแต่ละแบบ

แต่ถ้าจะทำการก่อสร้างในที่ดินเปล่าโล่งแจ้งห่างจากชุมชนมากมายๆ ไม่มีตึกอยู่ใกล้ๆ เลย พื้นดินไม่นุ่มนิ่ม พื้นดินไม่มีปัญหา ไม่พบตาน้ำอยู่ใต้พื้นดิน ไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครมาบ่นว่ามีเสียงรบกวน ไม่ต้องกลัวอาคารข้างๆ แตกร้าวในรัศมีประมาณ 50 เมตร แนะนำว่าเสาเข็มตอกเป็นคำตอบที่เยี่ยม เพราะประหยัดเงินได้ยิ่งกว่าการเลือกใช้เสาเข็มเจาะ

ทั้งนี้เสาเข็มเจาะนั้นมีข้อผูกมัดหลักคือสามารถถ่ายเทแรงที่โครงสร้างเรือนลงในชั้นดินที่ความลึกต่างๆ ไปถึงชั้นดินที่มีกำลัง พร้อมทั้งที่พิเศษคือสามารถออกแบบให้ต่อเนื่องกันเป็นกำแพงกันดินเพื่องานขุดบ่อเพื่อรื้อย้ายข้อขัดข้องที่อยู่ใต้ดินหรือเป็นสิ่งกีดขวางกันน้ำได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

This entry was posted in บริการ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.