เคล็ดลับในการดับกลิ่นตู้เย็น

หลายท่านคงเคยเจอปัญหามีคนนำเอาอาหารกลิ่นแรงมาไว้ในตู้เย็น จนทำให้น้ำหรืออาหารอื่น ๆ มีกลิ่นเหม็นติดมาด้วยเป็นที่น่าเบื่อหน่าย

ตู้เย็นโดยมากแล้วบ้านแต่ละหลังก็จะมีตู้เย็นเพียงแค่เครื่องเดียว แล้วเจ้าตู้เย็นก็จะต้องรับภาระการเก็บอาหารอันหนักอึ้ง ไม่ว่าจะเป็นอาหารสด อาหารคาว หรืออาหารแห้ง ผักผลไม้ทุกชนิด ไหนยังจะมีน้ำดื่ม ไอศกรีม ขนมนมเนย เยอะแยะไปหมด แม้กระทั่งยาหรือเครื่องสำอางก็มาอยู่ในนี้ จนกลิ่นของของคาวมาตีกับของหวาน กลิ่นทุเรียน ปลาเค็ม หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์อื่น ๆ ติดลงไปในน้ำดื่ม เป็นที่น่าหงุดหงิดรำคาญใจ วันนี้จึงมีเคล็ดลับดี ๆ หลากหลายวิธีที่ช่วยในการดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้เย็นมาฝากเป็นความรู้คู่ครัว ให้เก็บไว้ลองใช้กัน

วิธีแรกที่อยากแนะนำ และเป็นวิธีที่ทำตามได้ง่ายสุด ๆ ก็คือให้ใช้ถ่าน (ถ่านติดไฟ) จะใช้ทั้งก้อนหรือนำมาบดให้ละเอียดก็ได้ ใส่ถ้วยหรืออุปกรณ์เล็ก ๆ เอาวางไว้ตามมุมต่าง ๆ ในตู้เย็น ก็จะช่วยดับกลิ่นเหม็นไม่พึงประสงค์ของอาหารกลิ่นแรงได้ดี หรือจะลองใช้กากใบชาที่ใช้ต้มดื่มเรียบร้อยแล้ว นำมาห่อผ้าหรือใส่ถ้วย วางไว้ในตู้เย็น หรือถุงชาที่ใช้ชงแล้ว โดยปริมาณที่ใช้ก็ขึ้นอยู่กับความแรงของกลิ่นที่ต้องการกำจัด นำไปใส่ไว้ที่ชั้นล่างสุดของตู้เย็น ทิ้งไว้ข้ามคืน เมื่อเปิดตู้เย็นขึ้นมาอีกครั้ง กลิ่นที่ไม่ต้องการเหล่านั้นก็จะจางหายไป เมื่อกากชาเริ่มชื้นก็ให้นำมาเปลี่ยนใหม่ กากชาที่แห้งสนิทมีความสามารถดูดกลิ่นไม่แพ้น้ำยาดับกลิ่นที่มีขายตามท้องตลาดเลยทีเดียว

ส่วนกลิ่นคาวปลาในตู้เย็น วิธีแก้ไขที่ได้ผลดีคือให้ใช้ผงกาแฟที่เราใช้ชงดื่มนั่นแหละ โรยรอบ ๆ ตัวปลาในตู้เย็น จะทำให้กลิ่นปลามีน้อยที่สุดจนถึงไม่มีเลย

ลองใช้โซดาทำขนม หรือ Baking Soda นำมาเปิดฝาใส่ในตู้เย็น สามารถดูดกลิ่นได้ดี และเก็บไว้ได้นานไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ โดยเปลี่ยนทุก 6 เดือน – 1 ปี ก็ได้ แถมราคาก็ไม่แพงด้วย หาซื้อได้ง่ายมีขายทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เก็ต

อีกวิธีที่ได้ผล คือ ให้ใช้มะพร้าวขูดที่ผ่านการคั้นน้ำกะทิแล้วประมาณ 1-2 กำมือ นำมาใส่จานแล้ววางทิ้งไว้ในตู้เย็นสัก 1 คืน ก็สามารถใช้ดูดกลิ่นได้เช่นกัน

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.