รอบรู้เรื่องรางน้ำฝน

5k-gutter-1

รางน้ำฝน หนึ่งในองค์ประกอบของหลังคาที่ใช้รวบรวมและระบายน้ำฝนจากผืนหลังคาให้ไหลไปยังจุดที่ต้องการ หากไม่มีรางน้ำฝนแล้ว น้ำฝนจากหลังคาอาจไหลลงสู่สนามหญ้าในบริเวณบ้านจนหญ้าหรือต้นไม้เสียหาย หรืออาจกระเซ็นลงบ้านข้างเคียงจนเกิดเรื่องทะเลาะกันได้ นอกจากนี้รางน้ำฝนยังช่วยป้องกันไม่ให้ผนังบ้าน หน้าต่าง และประตูเกิดคราบสกปรกจากน้ำฝนอีกด้วย การติดตั้งรางน้ำฝนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับอาคารในภูมิภาคที่มีฝนตกชุกแบบประเทศไทย

ในเรื่องราคาของรางน้ำฝนนั้น จะมีแบ่งออกเป็นราคาที่ติดตั้งเองหรือจะให้ทางร้านรางน้ำฝนนั้นติดตั้งให้ แน่นอนว่าการให้ทางร้านติดตั้งให้ต้องมีราคาที่สูงกว่าการติดตั้งเอง

ส่วนการต่อรางน้ำฝนนั้น เวลาในการต่อรางมักจะขึ้นอยู่การความยาวของรางน้ำฝนด้วย เช่น การต่อรางน้ำฝนที่ยาวประมาณ 10 เมตร จะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง เป็นต้น

อุปสรรคที่พบบ่อยในการที่จะติดตั้งรางน้ำฝน คือ การที่วัดขนาดของรางน้ำฝนผิด การเจาะกรวยให้น้ำลงผิดข้าง หรือการที่เชื่อมรอยต่อไม่ดีทำให้เกิดรูเล็กๆที่รอยเชื่อม ซึ่งจะทำให้เกิดการเสียเวลาและเสียวัสดุอุปกรณ์

ในส่วนของการเชื่อมรอยต่อที่ไม่ดีนั้น เราสามารถตรวจสอบได้ด้วยการล้าง เมื่อมีรอยรั่ว ก็จะเห็นเป็นรูเล็กๆ เมื่อพบแล้วจะต้องบัดกรีใหม่ (บัดกรี คือ การเชื่อมโลหะเข้าด้วยกันโดยใช้โลหะที่มีจุดหลอมเหลวต่ำ ในที่นี้ คือ ตะกั่ว)

ส่วนการที่ต้องล้างบริเวณที่เชื่อมหลังจากเชื่อมเสร็จทุกครั้ง เป็นการทำเพื่อล้างน้ำกรดออกไป เพราะถ้าไม่ล้างน้ำกรดออกไป จะทำให้บริเวณนั้นมีคราบสีเหลืองสีแดงเหมือนเป็นสนิม เมื่อล้างแล้วจะทำให้สะอาดเป็นเงา

 

 

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.